Lưu ý khi tập Yoga sau sinh

Sau khi sinh các mẹ dễ bị tăng cân và luôn phải đau đầu để tìm kiếm những biện pháp loại bỏ khối mỡ thừa và giảm được cân. Yoga được đánh giá là bài tập tốt nhất, an toàn và phù hợp nhất với cơ thể người mẹ sau sinh, không chỉ giảm cân mà yoga còn giúp sức khỏe phục hồi nhanh chóng nữa. Tập yoga để giảm cân đã trở thành một trong những lựa chọn được ưu tiên hàng đầu, đặc biệtt đối với các mẹ sau sinh. Ngoài ra, yoga giúp tĩnh tâm, thư thái tâm hồn, giải tỏa stress, giúp các mẹ cảm thấy nhẹ nhõm hơn.

Việc tập yoga ngày nay rất phổ biến bởi tính chất đa dạng và phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau. Tuy nhiên có một số lưu ý khi tập yoga giảm cân bạn cần biết:

1. Thời gian tập

Để giảm cân hiệu quả nhất, mỗi ngày bạn nên dành ra ít nhất khoảng 1 tiếng để tập yoga và nhớ phải tập thường xuyên, đều đặn hàng ngày. Vì sao?

Yoga với cơ chế đốt cháy năng lượng bằng những động tác mềm mại, nhẹ nhàng, uyển chuyển chứ không phải bằng những hoạt động mạnh, gấp rút như gym hay aerobic,…Với yoga thì các mẹ có thể tự mình luyện tập ngay tại nhà trong bất cứ thời gian rảnh rỗi nào như lúc bé ngủ hoặc bé đang vui chơi cũng đều có thể tập được… Hoặc các mẹ có thể chia ra tập vào buổi sáng khi thức dậy, giờ nghỉ trưa và buổi tối trước khi đi ngủ.

Điều tuyệt vời mà yoga đem lại là việc giúp các mẹ luôn cảm giác nhẹ nhõm, dễ chịu hơn với việc chăm con cũng như việc chăm sóc cho cả gia đình.

 2. Lựa chọn động tác

Thời gian đầu sau sinh, để đảm bảo nguồn sữa cũng như an toàn cho sức khỏe các mẹ nên bắt đầu với các động tác đơn giản nhẹ nhàng trước, sau đó mới dần tập các động tác nâng cao hơn. Không được hất tấp mà bỏ qua các động tác cơ bản nhất mà nên tập từng động tác cho thật nhuần nhuyễn rồi với chuyển sang những động tác khác.

Yoga đòi hỏi sự chậm rãi, cẩn thận và chính xác trong từng động tác. Vì vậy chị em cần tập đúng quy trình và tuân thủ nguyên tắc để đạt được hiệu quả như mong muốn. Nên tập yoga theo bài bản và có sự hướng dẫn của huấn luyện viên, những người có kinh nghiệm để đạt hiệu quả giảm cân cao nhất. Nếu bạn tập nhiều nhưng không đúng động tác thì cũng sẽ không hiệu quả đâu nhé.

3. Duy trì thường xuyên

Những bài tập yoga sẽ không phải dùng quá nhiều sức lực nên sẽ không khiến bạn bị áp lực và mệt mỏi.

Khi đến với yoga bạn phải xác định ngay tư tưởng cho mình là phải nhẫn nại và kiên trì tập luyện trong một khoảng thời gian ít nhất từ 5 – 6 tháng thì mới thấy được hiệu quả rõ về cân nặng cũng như sự dẻo dai của cơ thể. Vì tập yoga không thể cho bạn tác dụng giảm cân ngay tức thì như khi bạn nhịn ăn, uống thuốc hay đến thẩm mỹ viện. Chính vì thế, kiên trì tập luyện là một trong những điều kiện bắt buộc nếu các mẹ muốn chọn yoga để giảm cân.

Thời gian phù hợp để tập yoga là vào buổi sáng thức dậy và sau khoảng 2 – 3 tiếng sau khi ăn tối.

4. Phù hợp với từng người

Mỗi người có cấu tạo, khả năng tập trung và tình trạng sức khỏe khác nhau do đó những người tập yoga giảm cân cần lựa chọn cho mình những tư thế và thời gian tập yoga giảm cân phù hợp nhất.

Tốt nhất bạn nên nhận sự tư vấn từ những người có chuyên môn trước khi tập hoặc tìm đến những lớp yoga dành riêng cho các mẹ sau sinh để đảm bảo an toàn và hiệu quả.

5. Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Chỉ luyện tập thôi thì chưa đủ để có thể giảm cân thành công, các mẹ cần xây dựng cho mình một chế độ dinh dưỡng lành mạnh nhiều rau xanh và ít tinh bột, chất béo. Sự kết hợp hoàn hảo giữa việc ăn kiêng và luyện tập chính là công thức giảm cân nhanh và an toàn nhất.

Trước khi tập yoga khoảng 2 tiếng, các mẹ nên ăn một chút thức ăn nhẹ để đảm bảo trong quá trình tập bạn không bị thiếu năng lượng ảnh hưởng đến chất lượng bài tập.

Sau buổi tập bạn nên bổ sung các thực phẩm chứa nhiều protein như trứng, sữa, cá, thịt nạc…

6. Chọn sàn tập phù hợp

Việc lựa chọn không gian phù hợp để tập luyện là vấn đề được cần được chú ý. Nên chọn cho mình phòng tập yoga bằng phẳng, nhiệt độ dễ chịu, ánh sáng nhẹ, rộng rãi không khí thoáng đãng và âm nhạc thư giãn.

Tuyệt đối không tập trên giường hay nệm vì sẽ ảnh hưởng lớn đến xương, thậm chí có thể gây ra chấn thương không lường trước được.

7. Vệ sinh cơ thể, thảm tập, phòng tập

Vệ sinh cơ thể trước khi tập là điều hết sức cần thiết vì sẽ giúp cơ thể các mẹ lưu thông khí huyết tốt hơn. Sau khi tập xong khoảng chừng 30 phút chị em cũng nên tắm lại một lần nữa để cho cơ thể sạch sẽ thông thoáng. Chú ý không tắm ngay sau khi tập vì lúc này các mao mạch đang giãn nở sẽ dế làm bạn bị bệnh và đồng thời gây áp lực cho tim nữa.

Ngoài ra, thảm tập và phòng tập cũng phải thường xuyên vệ sinh sạch sẽ để tránh các chất bẩn hay mồ hôi làm trơn trượt thảm và bề mặt sàn tập gây ra sự cố trong khi tập.

8. Tháo hết đồ trang sức

Trước khi tập chị em nên tháo hết tất cả các đồ trang sức như vòng cổ, vòng tay, nhẫn… Bởi trong quá trình tập chúng có thể khiến cho bạn bị thương lúc nào không hay.

Đây là điều rất nhiều trong chúng ta thường chủ quan không thực hiện. Hãy chú ý nhé!

9. Tập trung đến hơi thở

Nếu mẹ nào đã từng đến các lớp học yoga thì sẽ thấy rằng bài học đầu tiên chúng ta được học là tập thở sao cho đúng cách. Thở trong yoga là yếu tố vô cùng quan trọng quyết định đến hiệu quả về cân nặng cũng như sức khỏe của bạn. Việc thở không đúng cách còn có thể làm ra rối loạn nhịp thở gây cảm giác khó chịu và ảnh hưởng đến sức khỏe của chị em.

Khi tự tập luyện ở nhà bạn cũng nên học bài tập thở đầu tiên, không được bỏ qua bước này nếu bạn muốn đạt được hiệu quả như mong muốn.

10. Khởi động kỹ

Hãy dành ra khoảng 15 phút để thực hiện các động tác kéo dãn các cơ để chúng trở nên mềm dẻo và linh hoạt hơn. Hầu hết các bài tập nào bạn cũng cần khởi động trước khi tập. Quá trình này sẽ giúp cơ thể bạn có thể dần thích nghi với các động tác nâng cao dần sau đó. Tránh việc tập quá đột ngột gây ra các chấn thương về cơ, xương gân trong khi tập.

11. Uống nước

Quá trình tập luyện để đạt hiệu quả cao nhất thì cần bổ sung nước cả trước, trong và sau khi tập yoga.

– Trước khi tập 30 phút các mẹ nên cung cấp khoảng 300 – 400ml ( 2 cốc nước).

– Trong khi tập, nếu còn thấy khát thì uống thêm theo nhu cầu của cơ thể.

– Sau khi tập chừng 5 phút nên uống thêm một chút nước nữa. Tuy nhiên không được uống quá nhiều vì có thể làm ra nhiều mồ hôi, mất muối và gây áp lực cho tim.

Nhớ đảm bảo rằng bổ sung ít nhất 2 lít nước mỗi ngày để tăng quá trình chuyển hóa năng lượng và đào thải mỡ.

Hãy tập luyện kiên trì để sớm thành công nhé!

(Tổng hợp)